Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề cục nóng máy lạnh không hoạt động

bởi | Kinh nghiệm, Tin tức | 0 Lời bình

Trong quá trình sử dụng máy lạnh, đôi khi sẽ xuất hiện những lỗi khiến máy lạnh không hoạt động được. Trong số đó là lỗi từ cục nóng không chạy dẫn đến máy không tỏa được hơi lạnh. Cùng Cơ điện lạnh toàn quốc điểm qua những nguyên nhân khiến cục nóng máy lạnh không chạy, dấu hiệu và cách khắc phục nhé!

Cục nóng máy lạnh dùng để làm gì?

Cục nóng máy lạnh được cấu tạo từ nhiều bộ phận như:

  • Bo mạch: Có tác dụng điều khiển cục nóng.
  • Block máy lạnh: Có nhiệm vụ đẩy và hút dung môi chất lạnh.
  • Tụ tích block và quạt: có chức năng kích block và quạt tản nhiệt khởi động tự động.
  • Dàn nóng bằng đồng hoặc nhôm: Là bộ phận có chức năng chứa khí ga.
  • Van đảo chiều: Có nhiệm vụ đảo chiều van ga hoạt động trong dàn nóng.

Bên cạnh đó, cục nóng máy lạnh còn được cấu tạo bởi nhiều bộ phận khác như: vỏ bảo vệ, cáp, đẩy rắc co bắt ống đồng kết nối với dàn lạnh, chân bắt giá đỡ, lá tản nhiệt và khởi động từ đối với một số máy lạnh trang bị công suất lớn.

Cục nóng của máy lạnh được dùng để chuyển hơi nóng từ bên trong phòng ra môi trường bên ngoài. Nói cách khác cục nóng có tác dụng tản nhiệt. Cục nóng máy lạnh có nguyên lý hoạt động như sau:

  • Khi khởi động máy lạnh, dung môi chất lạnh ở dạng hơi hấp thụ nhiệt tại cục lạnh sau đó chuyển sang block máy lạnh. Ở vị trí máy nén, dung môi sẽ chuyển sang trạng thái lỏng vì phải chịu áp lực của áp suất cao.
  • Kế tiếp, dung môi lạnh được đẩy qua phần cáp dàn nóng nhưng rất chậm bởi cáp máy lạnh rất nhỏ. Lượng dung môi còn lại sẽ ngưng tụ lại ở dàn nóng và tỏa ra nhiệt lượng cao.
  • Cuối cùng, lá nhôm và quạt dàn nóng hoạt động để đẩy nhiệt độ cao trong dàn nóng ra ngoài môi trường.

Các lỗi thường gặp, có thể xử lý tại nhà

Dây điện bị chập, cháy

Nguyên nhân: Dây điện không cung cấp đủ tải cho máy lạnh. Khi sử dụng dây điện sau một thời gian dài sẽ bị giảm chất lượng đi và dẫn đến hiện tượng chập cháy.

Cách khắc phục: Nối dây điện ở điểm bị chập cháy. Trường hợp nguyên nhân chập cháy dây điện do quá tải có thể nhận biết bằng mắt thường, hãy thay dây điện mới để tránh gây hỏng hóc cho các bộ phận máy khác.

Dây điện bị đứt

Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đứt dây điện như: dây điện bị cấn, bị mòn khi sử dụng lâu, bị chuột cắn.

Có thể kiểm tra ở dàn nóng máy lạnh, dùng cách nối dây nhưng cần lưu ý những lưu ý an toàn khi sửa chữa như: đảm bảo ngắt nguồn điện trước khi làm, có găng tay bảo hộ, quấn băng keo cách điện khi đã nối dây xong.

Cách khắc phục: Nối dây hoặc thay dây điện mới (dây điện có thể tìm ở các tiệm bán đồ điện).

Đặt cục nóng máy lạnh sai chỗ

Nguyên nhân: Thời tiết là nguyên nhân chủ yếu gây hỏng hóc của cục nóng máy lạnh, ngoài ra còn có những lỗi ở vị trí lắp đặt thiết bị thường gặp như:

  • Đặt cục nóng ở vị trí hướng ánh nắng chiếu trực tiếp vào cục nóng.
  • Đặt cục nóng trên máy tôn hấp thụ nhiệt.
  • Đặt ở vị trí khó vệ sinh máy và ít vệ sinh máy định kỳ

Cách khắc phục: Đổi vị trí đặt cục nóng ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời hoặc dùng mái che cục nóng máy lạnh.

Các lỗi nghiêm trọng hơn, cần mang đi bảo hành, gọi thợ

Mạch điện không cấp điện

Nguyên nhân: Nếu đã đảm bảo không phải sự cố bởi dây điện, hãy xem xét đến trường hợp bo mạch bị hỏng như nổ cầu chìnổ mạch điệnmạch điện bị đứt dây ở vị trí mắt có thể thấy được.

Cách khắc phục: Thay thế các bộ phận bị hỏng hóc.

Bo mạch cục nóng bị hỏng

Nguyên nhân: Lỗi bo mạch ở 1 số dòng máy lạnh inverter tiết kiệm điện và một số dòng máy mới hiện nay. Khi hỏng bo mạch cục nóng sẽ khiến cho block máy tắt mở liên tục, ảnh hưởng quá trình tạo hơi lạnh của máy lạnh.

Cách khắc phục: Gọi trung tâm bảo hành để được kiểm tra.

Thiết bị tản nhiệt không hoạt động

Nguyên nhân: Nguyên nhân chính khiến cho thiết bị tản nhiệt hoạt động không thật sự hiệu quả như:

  • Không bảo trì, vệ sinh bộ phận tản nhiệt.
  • Tấm lưới cục lạnh quá bẩn.

Cách khắc phục: Thường xuyên vệ sinh, bảo trì máy lạnh định kỳ để đảm bảo công suất làm việc của máy (6 tháng/lần đối với máy lạnh gia đình và 3 tháng/lần với máy lạnh công nghiệp)

Trên đây bài viết đã điểm qua các nguyên nhân khiến cục nóng máy lạnh không chạy, hy vọng sẽ giúp, hỗ trợ bạn khi gặp những lỗi đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

Đánh giá post
Thẻ:

Blog

TIN TỨC & BÀI VIẾT MỚI

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, bài viết chuyên môn, thông tin mới cập nhật

Đối tác

SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG TỪ CÁC ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ