Dàn lạnh hết gas và cách xử lý thay gas cho máy lạnh

bởi | Kinh nghiệm, Tin tức | 0 Lời bình

Điều hòa hết gas là một tình trạng rất hay gặp khi sử dụng điều hòa, nó liên quan trực tiếp đến khả năng làm lạnh và sưởi ấm của thiết bị.. Vậy cách nhận biết máy lạnh hết gas nhanh nhất để áp dụng phương pháp khắc phục ngay lập tức hay không? Cùng Cơ điện lạnh toàn quốc tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này!

Những dấu hiệu nào cho thấy điều hòa hết gas

Khi bắt gặp những dấu hiệu ở dưới đây rất có thể điều hòa của bạn đã hết gas:

  • Dàn lạnh chảy nước: Đây là dấu hiệu cơ bản giúp bạn có thể nhận biết được điều hòa có hết gas hay không. Nếu như hết gas bên trong dàn lạnh sẽ bị đóng đá hoặc đóng tuyết. 
  • Tự động bật tắt: Khi điều hòa đã sử dụng được khoảng 20 phút mà nó tự tắt đi và khởi động lại đó chính là dấu hiệu của điều hòa đã cạn gas lạnh.
  • Bám tuyết trên ống đồng: Ở một số trường hợp sẽ không đóng đá hay tuyết tại dàn lạnh mà ở trên dây ống đồng.
  • Khả năng làm lạnh kém: Tất nhiên khi lượng gas không đủ chắc chắn rằng điều hòa sẽ không thể làm lạnh tốt như ban đầu. 
  • Chớp tắt đèn báo lỗi: Ở trên một số dòng máy lạnh hiện đại nhất, khi máy gặp trục trặc gì đấy sẽ có đèn báo lỗi nháy liên tục để ra hiệu cho người sử dụng kiểm tra. 

Những nguyên nhân làm điều hòa hết gas

Sau khi tìm hiểu cách nhận biết máy lạnh hết gas tại sao lại dẫn đến tình trạng hết gas ở điều hòa, dưới đây là những nguyên nhân chính:

  • Do thợ lắp đặt làm việc cẩu thả, quên vặn van chưa khớp và chủ quan không kiểm tra lại bằng xà phòng sau quá trình lắp đặt.
  • Do bị rò rỉ ở các mối nối, mối hàn hoặc có thể hở ngay ở dàn nóng, dàn lạnh; vì có thể người dùng sử dụng lâu ngày bị rỉ sét dẫn đến việc thủng đường ống dẫn khí gas hoạt động.
  • Ống đồng bị hở: Ở tại trường hợp này bạn sẽ nhìn thấy có lớp băng bám tại dây ống đồng. Lúc này, khi băng tan sẽ có nước rỉ ra từ bên trong máy lạnh.
  • Dàn nóng hoặc dàn lạnh bị rò rỉ: Nếu đã xử lý dầu tán nhưng máy lạnh vẫn hết gas, thì bạn cần có biện pháp để xử lý cả dàn nóng và dàn lạnh.
  • Khí gas bị rỉ tại các mối nối, mối hàn trong dàn lạnh hoặc dàn nóng của điều hòa mà ít người có thể biết được, dẫn đến tình trạng hết gas.
  • Nếu điều hòa mới mua và chỉ hoạt động được một thời gian ngắn mà đã thấy dấu hiệu hết gas thì có thể người lắp đặt điều hoà cho bạn không kiểm tra việc nạp đủ gas.

Hết gas ảnh hưởng như thế nào đến sự hoạt động của máy lạnh

Máy lạnh hết ga nếu không được xử lý ngay sẽ làm hư hỏng điều hòa, tiêu hao điện, ảnh hưởng đến sức khỏe con người:

  • Hư hỏng các linh kiện: Điều hòa hết gas thường sẽ xuất hiện các dấu hiệu như dàn lạnh đông tuyết; chảy nước ở các khu vực để máy; hoặc có thể hoạt động quá tải để đáp ứng đúng nhu cầu của bạn. Do đó, nếu không kiểm tra và có phương án khắc phục kịp thời thì rất dễ làm cho linh kiện của máy điều hòa hư hỏng; và tuổi thọ của máy nhanh chóng bị giảm sút.
  • Tốn điện: Một biểu hiện điều hoà thiếu gas là chiếc điều hòa của bạn không thể vận hành được hết các công suất làm lạnh hoặc sưởi ấm như bạn mong muốn. Nhưng vì bạn không biết nên sẽ hạ thấp mức nhiệt độ thấp hơn bình thường để máy có thể làm lạnh đúng yêu cầu; dẫn đến hao hụt lượng điện năng nhiều hơn. Dù là máy tích hợp chức năng tiết kiệm điện đi chăng nữa; cũng không thể cứu vãn được lượng điện năng đã tiêu thụ lãng phí.
  • Nó không chỉ ảnh hưởng đến độ bền cũng như khả năng làm lạnh. Khi hết gas cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tiến độ công việc của con người, nhất là khi thời tiết đã bước vào mùa hè cực kỳ nóng ở Việt Nam. Khi thiết bị hết gas thì sẽ dẫn đến nhiều chức năng của máy không thể hoạt động được. Khi thời tiết oi bức, nóng nực sẽ gây cảm giác khó chịu rất lớn cho người dùng. Chưa kể khi người dùng thực hiện các công việc lọc bụi, kháng khuẩn của điều hòa trong phòng cũng gặp trục trặc. Nước từ điều hòa chảy vào phòng do hết gas là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Cách phòng tránh tình trạng rò rỉ hay hết gas

Sau khi hiểu cách nhận biết máy lạnh hết gas bạn cũng cần phải biết cách để phòng tránh tình trạng này. Để hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ hay hết gas, khi đi mua bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm không có lỗi, lúc lắp đặt phải thực sự cẩn thận đúng kỹ thuật nhất là tại các mối hàn của ống dẫn. 

Dàn nóng cần phải được che chắn để giảm tối đa sự ảnh hưởng của môi trường. Để cho điều hòa luôn có được luồng không khí mát mẻ, bạn nên định kỳ vệ sinh sạch sẽ dàn lạnh và nóng không được xả nước trực tiếp vì có thể gây cháy bo mạch. 

Nếu như đã xác định được điều hòa nhà mình không thể làm lạnh được do bị hết gas, thì chắc chắn rằng bạn cần phải nạp bổ sung ngay lập tức. Không phải ai cũng có khả năng chuyên môn hay đầy đủ thiết bị để có thể tự bơm gas vào máy lạnh, vì vậy để đảm bảo an toàn và khả năng hoạt động tốt của điều hòa các bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của những nhân viên kỹ thuật. 

Cách khắc phục điều hòa hết gas

Khi điều hòa hết gas, người dùng nên liên lạc với thợ sửa chữa điều hòa uy tín hoặc tìm đến những trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp; để họ có thể kiểm tra gas điều hoà còn hay hết. Sau khi thợ sửa chữa sẽ phát hiện được tất cả các chỗ rò rỉ; sẽ đề xuất cho bạn một số biện pháp khắc phục như sau: (tùy vào chỗ bị rò rỉ và mức độ rò rỉ)

  • Tiến hành hàn lại điểm rò rỉ với những điểm hở nhỏ
  • Thay thế lại đường ống dẫn khi thấy có qua nhiều điểm hở và không thể hàn được
  • Nếu do máy điều hòa hết gas thì sẽ thực hiện nạp lại phần gas bị mất
  • Kiểm tra lại bằng máy hút chân không đường ống để đảm bảo rằng các đường ống đã kín; không có mối nào bị rò rỉ nữa.

Điều hoà hết gas sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của điều hoà; từ đó khiến tốn kém chi phí cho gia đình của bạn. Nếu chiếc điều hoà của bạn cũng có những dấu hiệu hết gas; hãy liên hệ ngay với Cơ điện lạnh toàn quốc để chúng tôi có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề cho bạn.

Đánh giá post
Thẻ:

Blog

TIN TỨC & BÀI VIẾT MỚI

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, bài viết chuyên môn, thông tin mới cập nhật

Đối tác

SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG TỪ CÁC ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU

Điện thoại
Messenger
Zalo
Facebook
Liên hệ